Top 22 Món mứt được yêu thích nhất ngày Tết

Tết đến xuân về là dịp mà các thành viên trong gia đình quay quần bên nhau. Do vậy mà trong những ngày tết có rất nhiều món ăn được chuẩn bị rất bắt mắt và ngon miệng. Mứt là một trong những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Mứt được tượng trưng cho những điều tốt đẹp nhất trong dịp đầu năm mới. Mứt là món ăn truyền thống trong văn hóa Tết của người Việt, do vậy sau đây Toplist sẽ gửi đến các bạn Những món mứt ngày tết được nhiều người yêu thích nhất.

Mứt dứa

Mứt dứa là một món ăn ngon không thể thiếu trong những ngày Tết. Mứt dứa có vị chua quyện với vị ngọt đậm đà của đường, kèm theo đó là màu vàng tự nhiên sẽ giúp bạn thích thú ngay từ miếng đầu tiên. Mứt dứa (mứt thơm) là một trong những loại mứt Tết được ưa chuộng nhất. Những lát dứa vàng ươm được phủ lên mình một lớp đường trắng mịn vô cùng bắt mắt. Miếng mứt dứa chua chua, ngọt ngọt khiến ai ai cũng thích mê. Đây là loại mứt có cách chế biến vô cùng đơn giản nhưng không phải ai cũng làm làm sao cho miếng mứt được đẹp đâu nhé.

Mứt dứa
Mứt dứa
Mứt dứa

Mứt cà rốt

Trong những loại mứt ngày Tết, món mứt cà rốt là món ăn dễ làm và tiết kiệm thời gian nhất. Với mứt cà rốt thì các bạn sẽ cảm nhận được độ giòn tan và hương thơm lan tỏa trong miệng khi thưởng thức. Khay mứt Tết sẽ ngày càng thêm vị thêm sắc với mứt cà rốt thơm phức, ngọt ngào và vô cùng hấp dẫn. Đĩa mứt cà rốt xinh xắn với màu đỏ cam đặc trưng, giòn dai, sừn sựt, dẻo dẻo, ngọt ngào, vô cùng hấp dẫn và lạ miệng hứa hẹn sẽ chinh phục hoàn toàn cả những thực khách khó tính nhất. Có ai yêu thích món mứt này không nhỉ?

Mứt cà rốt
Mứt cà rốt
Mứt cà rốt

Mứt đậu trắng

Tuy là món mứt truyền thống, lâu đời nhưng mứt đậu trắng chưa bao giờ hết “hot” và luôn chiếm được tình cảm của không ít người. Cũng như các món mứt khác, mứt đậu trắng mang trong mình vị ngọt ngọt, bùi bùi, mềm mềm, kích thích vị giác. Sẽ không thể chê vào đâu được khi cảm nhận được mùi thơm của đậu trắng dậy lên mũi, vị the mát lan dần trong khoang miệng cùng với sự tan dần nhẹ nhàng của lớp đường phủ ngoài hạt mứt. Thích thật nhỉ?

Mứt đậu trắng
Mứt đậu trắng
Mứt đậu trắng

Mứt rong biển sấy khô

Một loại thực phẩm vô cùng quen thuộc với bất cứ ai từ bữa chính, món ăn vặt hay món tráng miệng. Nó quen thuộc đối với nhiều người là do hương vị thơm ngon cũng như là giá trị dinh dưỡng của nó đem lại cho sức khoẻ và cơ thể. Còn gì tuyệt vời hơn khi vào ngày Tết cổ truyền, gia đình bạn nên có một đĩa mứt rong biển đặt trên bàn uống nước bởi món này giàu chất dinh dưỡng: Iốt, canxi, vitamins, chất khoáng, đạm... Đây là loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là người lớn tuổi, người bị cao huyết áp. Bảo quản dễ dàng, sử dụng tiện lợi, là món quà ý nghĩa nhân dịp tết đến xuân về.

Mứt rong biển sấy khô
Mứt rong biển sấy khô
Mứt rong biển sấy khô

Mứt táo

Mứt táo với hương vị thơm ngọt và mềm sẽ giúp không khí tết của bạn trở nên tươi mới hơn nào những ngày tết cổ truyền, mâm cỗ với hoa trái đủ đầy, nhưng không vì thế mà thiếu đi những loại mứt tết thơm ngon. Nhâm nhi các loại mứt dừa, mứt gừng, mứt bí hay cà rốt… luôn là thói quen tao nhã và ý nghĩa khi tiếp đãi khách khứa trong 3 ngày tết. Đặc biệt, mứt táo dẻo ngọt, thơm ngon và lạ miệng là một trong những món được yêu thích hơn cả.

Mứt táo
Mứt táo
Mứt táo

Mứt kiwi

Mứt Kiwi với vị chua nhẹ dễ chịu, cùng với độ dẻo và chua chua ngọt ngọt là món mứt mà bạn không thể bỏ qua trong dịp Tết. Chỉ mới xuất hiện không lâu nhưng mứt kiwi gây sốt ở tất cả những nơi nó xuất hiện bởi màu xanh bắt mắt. Không chỉ đẹp mà mứt kiwi còn làm điên đảo thực khách bởi hương thơm thanh nhẹ, vị chua nhè nhẹ, dẻo dẻo đến từ mỗi miếng mứt. Màu xanh ngọt ngào của kiwi điểm xuyến thêm những hạt đen li ti trong từng khoanh mứt tròn tạo nên sự ngon miệng, ngon mắt, làm cho khay mứt Tết của gia đình bạn thêm đầy đủ và cuốn hút đấy nhé!

Mứt Kiwi
Mứt Kiwi
Mứt kiwi

Mứt rau câu dẻo

Món mứt dẻo dẻo, dai dai này được rất nhiều người yêu thích. Đặc biệt là các em bé, hầu như đến gia đình nào mà có món mứt này cũng sẽ hết trước tiên. Chẳng những mang sắc màu xanh, đỏ, vàng rực rỡ mà mứt rau câu còn có hương thơm thoảng dịu của hương bưởi và độ dai, giòn rất vui tai. Cách làm món này khá đơn giả, vì thế bạn có thể học ngay cách làm loại mứt tuyệt vời này nhé.

Mứt rau câu dẻo
Mứt rau câu dẻo
Mứt rau câu dẻo

Mứt khoai lang

Mứt khoai lang với giá thành rẻ và nguyên liệu dễ tìm. Với hương vị bùi, ngon, dẻo, không quá ngọt thì bạn và gia đình sẽ được thưởng thức một món mứt ngon trong ngày tết. Sẽ thật là thiếu sót nếu khay bánh mứt ngày xuân vắng hẳn sự có mặt của mứt khoai lang, một loại mứt ngon và cực kì bắt mắt. Vị ngọt dịu nhẹ, màu sắc bắt mắt, hương thơm ngào ngạt, không gây ngán của mứt khoai lang làm ai cũng muốn có 1 ít trong khay bánh mứt Tết.

Mứt khoai lang
Mứt khoai lang
Mứt khoai lang

Mứt lạc

Mứt lạc là một loại mứt rất nổi tiếng vào ngày tết. Không dừng ở đó, mứt lạc còn rất tốt cho sức khỏe cũng như năng lượng của cơ thể. Chưa hết mứt lạc còn có khả năng chống đói và có tác dụng giúp cơ thể tự khống chế nhu cầu ăn uống. Trong những ngày Tết với nhiều đồ ngọt, thịt cá… thì mứt lạc được coi là món “chìa khoá” để “giải cứu” cơ thể khỏi việc tăng cân mất điều hành và kiểm soát Theo các nghiên cứu đã được ra mắt nếu bạn ăn mứt lạc đúng cách và điều độ thì sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, nhanh chóng vứt bỏ năng lượng thừa ra khỏi cơ thể.

Mứt lạc
Mứt lạc
Mứt lạc

Mứt gừng

Mứt gừng là món ăn vặt ngày Tết khá phổ biến. Từng lát gừng vàng nhẹ được phủ bên ngoài lớp đường dày li ti, khi ăn sẽ thấy vị cay cay, ngọt ngọt hài hòa. Cắn nhẹ miếng mứt gừng, nhâm nhi cùng tách trà nóng sẽ góp phần đem đến những câu chuyện càng thêm rôm rả ngày Tết. Mứt gừng cũng giống như mứt quất ngoài là món quà Tết, món ăn vặt ngày Tết rất được mọi nhà ưa chuộng, mứt gừng còn là “thần dược” quý trong việc chữa trị bệnh cảm rất hiệu quả. Ngày Tết miền Bắc thường có những đợt rét và mưa xuân khá buốt, khiến nhiều người hay bị cảm cúm, chỉ cần ăn vài miếng mứt gừng thì sẽ cảm thấy khỏe hơn rất nhiều.

Mứt gừng thơm ngon ngày Tết
Mứt gừng thơm ngon ngày Tết
Mứt gừng

Mứt đu đủ xanh

Mứt Đu Đủ sẽ là loại mứt tương đối khác lạ trong đĩa mứt Tết của nhà bạn đó. Các loại mứt truyền thống như mứt bí, mứt cà rốt, mứt dừa…có lẽ đã không còn xa lạ gì. Nhưng với loại mứt Đu Đủ thì cách làm nó ra sao, hương vị như thế nào? Trong đu đủ chứa nhiều vitamin A giúp chống oxy hóa mạnh, chống khô mắt, da và nhuận tràng. Hiện nay đu đủ không chỉ được sử dụng làm dưa món mà cũng có thể lấy nó làm nguyên liệu cho món mứt ngày Tết nữa đấy. Khay mứt nhà bạn đã có món mứt này chưa? Hãy học hỏi cách chế biến nó và bày đẹp mắt trên bàn uống nước nhà mình vào dịp Tết nhé.

Mứt đu đủ xanh
Mứt đu đủ xanh
Mứt đu đủ xanh

Mứt khoai tây

Trong ngày tết những món mứt là những món được yêu thích và lựa chọn rất nhiều, cách làm món mứt khoai tây thơm ngon hấp dẫn có cách chế biến đơn giản. Đặc biệt khoai tây là một trong số những thực phẩm bổ dưỡng và rất có lợi cho sức khỏe tất cả mọi người. Bởi đây là một thực phẩm mang đến rất nhiều khoáng chất và vitamin rất tốt cho sức khoẻ của con người. Các chị em phụ nữ hãy dành chút thời gian của mình để làm món mứt khoai tây hấp dẫn có vị ngọt bùi dễ ăn này nhé.

Mứt khoai tây
Mứt khoai tây
Mứt khoai tây

Mứt bí đao

Bí đao vốn là loại thực phẩm quen thuộc ở vùng đồng bằng, thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm thường nhật của người Việt. Nhưng ngày tết đến xuân về, dưới bàn tay khéo léo của các bà các chị lại đảm đang biến nguyên liệu thân quen đó thành món mứt cổ truyền, được nhiều người yêu thích. Để có được món mứt như ý nhất định phải chọn từ những quả bí già. Khi làm mứt, bí đao được sơ chế rồi ngâm trong nước vôi trong nhiều giờ để tẩy trắng tự nhiên mà không dùng hoá chất gì. Mứt bí đao có phần dân dã, bình dị, nhưng thường xuất hiện trong đĩa mứt quả mời khách nhờ vị ngọt thanh, còn có tác dụng tiêu độc, chữa viêm họng, rôm sẩy…

Mứt bí đao
Mứt bí đao
Mứt bí đao

Mứt Xoài Xanh Dẻo

Xoài xanh là một trong những loại quả vô cùng quen thuộc mà ai cũng đều yêu thích. Từ loại quả này bạn có thể chế biến ra món mứt xoài xanh, một món ẩm thực không chỉ xuất hiện trong những ngày tết mà còn là món ăn vặt phổ biến ở mỗi gia đình, vị mứt ngọt, chua thơm lại dẻo nên được nhiều người yêu thích. Cách làm loại mứt này thì cũng khá là đơn giản, không quá khó khăn. Hãy học ngay cách thực hiện và chuẩn bị cho ra lò một mẻ mứt xoài xanh hấp dẫn nhất nhé.

Mứt xoài xanh
Mứt xoài xanh
Mứt xoài xanh

Mứt khế

Được mệnh danh là một món mứt bình dị nhất, mứt khế khá quen thuộc với mọi người dân đất Bắc. Từng quả khế như những ngôi sao 5 cánh được chọn lựa cẩn thận không quá chín không bị dập nát, được rửa sạch rồi đem chế biến với đường, với gừng cay mang lại một vị dai dai bên ngoài, mềm dẻo bên trong làm nên món mứt ngày Tết đậm đà hấp dẫn. Với thức quả gần gũi và cách chế biến vô cùng giản dị khiến món ăn này rất được ưa chuộng đối với mọi gia đình Việt.

Mứt khế
Mứt khế
Mứt khế

Mứt vỏ bưởi

Mứt vỏ bưởi rất giòn và dẻo. Khi thưởng thức thì bạn sẽ có cảm giác cực kỳ dễ chịu, đây là món mứt truyền thống rất thích hợp vào ngày tết. Nếu bạn đang tìm kiếm một món mứt vừa ngon lại vừa mới lạ thú vị thì mứt vỏ bưởi là dành cho bạn. Với vỏ bưởi thay vì chỉ tận dụng nấu chè thì bạn cũng có thể tận dụng để làm ra loại mứt mới lạ, mùi vị tuyệt vời, cực kỳ thích hợp để bạn nhâm nhi ngày Tết hoặc biếu cho những người bạn quý mến.

Mứt vỏ bưởi
Mứt vỏ bưởi
Mứt vỏ bưởi

Mứt anh đào

Mứt anh đào thơm ngon, màu đỏ giúp cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng như: Kali, phôtpho, canxi, vitamin A, vitamin C. Ngoài ra trong mứt anh đào còn chứa một lượng nhỏ folate, đây là loại chất rất quan trọng trong phát triển bộ não của trẻ nhỏ. Những đĩa mứt anh đào đỏ rực, thơm ngon sẽ là tâm điểm trên bàn buổi tiệc ngọt của gia đình bạn. Không những vậy trong mỗi trái anh đào còn rất giàu các loại khoáng chất như: Kali, photpho, canxi…các loại vitamin như vitamin A, C. Do đó, bạn đừng bỏ qua mất món mứt vừa lạ, vừa ngon, vừa giàu dinh dưỡng này trong mỗi dịp Tết nhé.

Mứt anh đào
Mứt anh đào
Mứt anh đào

Mứt chuối

Có lẽ trong số những loại trái cây dùng để làm mứt thì không thể không nhắc tới mứt chuối. Những món ăn làm từ chuối luôn luôn hấp dẫn và ngon không ngờ, dù rằng khi ăn vã không phải ai cũng thích chuối. Món mứt chuối cũng vậy, với hương vị thơm ngon, cùng vị ngọt thanh thanh chắc chắn nó sẽ đánh cắp tâm hồn ăn uống của bạn ngay từ miếng nếm đầu tiên. Món mứt này thì được bán rất nhiều ở các hàng quán. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tự tay là món này mà không cần phải đi mua ở đâu hết.

Mứt chuối
Mứt chuối
Mứt chuối

Mứt cà chua bi

Màu đỏ của cà chua bi mang ý nghĩa về sự may mắn, ấm áp trong ngày đầu năm, khiến nhiều chị em nội trợ quyết định trổ tài để đĩa mứt tết thêm phong phú. Không chỉ hấp dẫn về mặt cảm quan, mứt cà chua bi không quá ngọt, lại mềm dẻo, chua nhẹ, nên rất đưa miệng và chống ngán. Cà chua bi là loại quả có chứa nhiều vitamin, mứt từ cà chua bi không những ngon, bổ mà màu sắc lại rất đẹp nữa.


Cà chua rất giàu vitamin K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho, là những vi chất cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt. Hơn nữa nó còn là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Và trong cà chua có chứa chất chống oxy hóa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm với tia cực tím, một trong những nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở da.


Ngoài ra, cà chua không chỉ có tác dụng phòng tránh bệnh ung thư tiền liệt tuyến, mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc các chứng ung thư như ung thư tuyến tuỵ, ung thư trực tràng, ung thư vòm họng, ung thư vú... Ngoài ra, chất lycopene trong cà chua còn chứa các vitamin và khoáng chất có tác dụng bảo vệ tim mạch, có khả năng làm giảm tác hại của các bệnh tim mạch.

Mứt cà chua bi
Mứt cà chua bi
Mứt cà chua bi

Mứt hạt sen

Mứt hạt sen hay còn được gọi là mứt sen trần là một món mứt đặc trưng của người Hà Nội. Không chỉ Hà Nội mới có sen, nhưng mứt hạt sen Hà Nội lại có hương vị rất đặc trưng, hiếm có nơi nào có hương vị thơm ngon sánh được. Mứt hạt sen của người Hà Nội có vị ngọt sắc, hạt sen ăn rất bở và ngọt hơn cả đường, thích hợp nhâm nhi cùng tách trà nóng sẽ dung hòa vị ngọt của mứt hạt sen đem đến cho người thưởng thức hương vị thơm ngon khó cưỡng. Vì có vị ngọt sắc nên mứt hạt sen khá kén người ăn, thích hợp cho các em nhỏ háo ngọt hay những người khách thích thưởng thức trà nóng cùng mứt hạt sen. Mứt hạt sen vừa có thể làm quà Tết hay món ăn vặt tiếp khách ngày Tết cũng đều rất hợp và ý nghĩa.

Mứt hạt sen
Mứt hạt sen
Mứt hạt sen

Mứt dừa

Nhắc đến món mứt Tết truyền thống thì không thể không nhắc tới món mứt dừa đậm vị ngọt khiến bao người thổn thức ấy. Mứt dừa được làm khá đơn giản, người ta lấy cùi dừa nạo thành sợi dài, rồi tẩm thật nhiều với đường trắng, cuối cùng người ta đem dừa sao trên chảo nóng đến khi dừa săn lại là được. Người ta cũng có thể tẩm ướp các vị cho mứt dừa thêm đa dạng và thu hút hơn. Muốn làm mứt dừa ngon bạn cần chọn dừa non, như vậy mứt dừa làm ra sẽ rất mềm và dễ ăn. Mứt dừa cũng có thể làm quà Tết do tự tay bạn chuẩn bị tặng những người thân yêu để tình cảm càng thêm gắn bó và ngày Tết thêm rộn ràng hơn.

Mứt dừa với đa dạng màu sắc và hương vị
Mứt dừa với đa dạng màu sắc và hương vị
Mứt dừa

Mứt quất

Tết về trên đất Bắc, người ta lại thấy khắp các nẻo đường tràn ngập những cành đào, cây quất đem đến không khí ngày Tết khiến ai nấy cũng đều háo hức chờ mong. Cây quất được biết đến như là biểu tượng của mùa xuân đất Bắc, có lẽ bởi vậy mà nhắc đến mứt Tết người ta không thể không nhắc tới mứt quất the the, chua chua mà ngọt ngọt, ăn hoài mà không hề thấy ngán.


Mứt quất đã qua bàn tay khéo léo của các mẹ các bà sẽ đem đến hương vị chua chua ngọt ngọt hài hòa, cái vị the the của tinh dầu quất khiến người ta chỉ cần cắn một miếng nhỏ thôi mà hương vị vẫn còn lưu mãi. Ngoài là món quà Tết, mứt quất còn có tác dụng chữa ho, trị đau họng rất hiệu quả, thế nên không chỉ là ngày Tết, mứt quất cũng rất được yêu thích cả những ngày thường.

Mứt quất
Mứt quất
Mứt quất

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?