Top 12 Ngành nghề hot nhất hiện nay ở Việt Nam

Nghề nghiệp vẫn luôn là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay, đặc biệt ở Việt Nam vấn đề này luôn được đặc biệt quan tâm, nhất là đối với các bậc phụ huynh và sinh viên. Trước khi đưa ra quyết định lựa chọn cho con cái hay chính bản thân mình một nghề nghiệp phù hợp sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Sau đây chúng ta cùng điểm qua những ngành nghề hot nhất hiện nay ở nước ta nhé.

Ngành Khoa học máy tính (Computer Science)

Khi công nghệ máy tính đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống hiện đại, bạn có thể thấy khoa học máy tính đã và đang đáp ứng những nhu cầu cao trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Chẳng hạn như các tổ chức tài chính, các công ty tư vấn quản lý, các công ty phần mềm, các công ty truyền thông, kho dữ liệu, các công ty đa quốc gia (liên quan đến CNTT, dịch vụ tài chính và các tổ chức khác), các cơ quan chính phủ, các trường đại học và bệnh viện. Vì vậy, cơ hội việc làm dành cho sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính rất nhiều.

Khoa học máy tính đáp ứng nhu cầu cao trong công nghiệp
Khoa học máy tính đáp ứng nhu cầu cao trong công nghiệp

Quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự là một ngành cũng như một bộ phận không thể thiếu trong hầu hết các công ty. Chính vì vậy mà ngành này luôn đòi hỏi nguồn nhân lực đều đặn. Triển vọng việc làm của ngành nhân sự rất phong phú.


Sinh viên có thể trở thành một nhân viên, chuyên viên phụ trách một trong các mảng như: tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân lực, đánh giá thành tích - khen thưởng, lương bổng và phúc lợi, quan hệ lao động, quản lý hành chính nhân sự, nghiên cứu thị trường lao động, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực. Sinh viên cũng có thể trở thành tư vấn viên các hoạt động nhân sự trong tổ chức, trợ lý giám đốc nhân sự.

quản lý nhân sự với nguồn nhân lực đều đặn
quản lý nhân sự với nguồn nhân lực đều đặn

Ngành kinh doanh

Kinh doanh luôn là một trong những ngành hấp dẫn các bạn trẻ năng động. Đặc biệt trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong những năm gần đây. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp phải không ngừng phát triển.


Chưa bao giờ kinh doanh, doanh nghiệp ở Việt Nam phát triển như ngày nay. Chỉ tính riêng khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng ta đã có khoảng 20 vạn doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn, liên doanh, doanh nghiệp hoạt động ngoài nước cũng rất phát triển. Đây là cơ hội về số lượng việc làm trong ngành này nhưng cũng đặt ra thách thức rất lớn về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực. Nếu bạn thích sự năng động, hãy lựa chọn quản trị kinh doanh.

Kinh doanh là công việc hấp dẫn các bạn trẻ
Kinh doanh là công việc hấp dẫn các bạn trẻ

Điện, cơ khí, điện tử

Tiếp theo là nhóm ngành điện, cơ khí, điện tử luôn chiếm giữ vị trí là nhóm ngành nghề hot trong nhiều năm qua. Trong quá trình thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì điện, cơ khí luôn gắn liền với quá trình này.


Điện tử viễn thông, Ôtô, Chế tạo máy, Cơ điện tử, Luyện kim,… đang thiếu rất nhiều nhân lực. Nguồn nhân lực có thể đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp kinh doanh nhóm ngành này chỉ đạt mức 54,87%. Đây là một trong những nghề hot nhất hiện nay. Đây là một trong những ngành nghề cơ bản và có vai trò quan trọng quyết định đến nền kinh tế nước nhà trong thời đại công nghiệp, vì vậy mà hiện tại cũng như tương lai luôn đòi hỏi nguồn nhân lực vô cùng lớn.

điện, cơ khí, điện tử luôn chiếm giữ vị trí là nhóm ngành nghề hot trong nhiều năm qua.
điện, cơ khí, điện tử luôn chiếm giữ vị trí là nhóm ngành nghề hot trong nhiều năm qua.

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin luôn là một ngành hot trong gần 10 năm trở lại đây ở nước ta. Chính vì sự phát triển của Internet mà ngành này càng trở nên hot hơn bao giờ hết. Các công ty sẵn sàng trả lương từ 1.000 USD hay khoảng 20.000.000 đồng trở lên cho các nhân sự có trình độ giỏi và thông thạo tiếng Anh. Chỉ riêng ở TP. HCM, nhu cầu nhân sự ngành này đã là 8.000 người/năm, tập trung vào các vị trí như lập trình viên kỹ thuật viên – chuyên viên thiết kế lập trình web, kỹ sư hệ thống mạng, kỹ sư phần cứng, lập trình điện thoại di động, game, an ninh mạng, IT.


Tuy nhiên, so với nhu cầu về nhân lực vô cùng lớn trong ngành này thì nguồn cung còn khan hiếm, nhân viên IT trình độ còn thấp chưa đáp ứng được yêu cầu cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Chính vì vậy mà sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này thường gặp nhiều lao đao trong quá trình xin việc và thực tập.

Công nghệ thông tin chưa bao giờ hết hot
Công nghệ thông tin chưa bao giờ hết hot

Kỹ sư phần mềm

Kỹ sư phần mềm là những người tạo ra phần mềm và hệ thống trên máy tính. Họ sử dụng các kĩ thuật toán học, khoa học, công nghệ, thiết kế và thường phải kiểm tra, đánh giá phần mềm của mình hoặc của người khác. Kỹ sư phần mềm thường có bằng cấp về khoa học máy tính. Họ có kĩ năng phân tích và giải quyết vấn đề. Ngoài ra, họ luôn muốn chủ động trong tìm kiếm, học hỏi những kiến thức mới và có kĩ năng giao tiếp.


Trong những năm gần đây, “độ nóng” của ngành Công nghệ thông tin (CNTT) không còn như trước, nhưng không có nghĩa là ngành CNTT không còn sức hấp dẫn nữa. Lập trình phần mềm còn được đánh giá là một trong số ít nghề có khả năng “miễn dịch” với khủng hoảng kinh tế hiện nay. Tại Việt Nam, mức lương mà các kỹ sư phần mềm nhận được cũng khá cao so với các ngành nghề khác là từ 1.000-1.500 USD/tháng. Với những người ở vị trí giám sát, mức lương từ 3.000 USD hay 4.000 USD/tháng. Ngoài ra, những kỹ sư viết chương trình phần mềm đơn giản cũng có thu nhập mỗi tháng khoảng từ 800-900 USD hay 1.200 USD.

Kỹ sư phần mềm có khả năng
Kỹ sư phần mềm có khả năng "miễn dịch"với khủng hoảng kinh tế

Sale

Ngành sale là một ngành phổ biến hiện nay, gắn liền với marketing thì sale hiện là nghề được nhiều bạn trẻ hướng tới vì sự đa dạng và nhu cầu nguồn nhân lực lớn của nó.


Theo JobStreet, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển nhân viên có trình độ về kinh doanh, trình độ về sale trong bán hàng. Hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu hụt trầm trọng đội ngũ sale chuyên nghiệp để giúp doanh nghiệp mình phát triển mạnh, mặc dù đã tăng cường các chiến lược tuyển dụng liên tục trong suốt một năm qua. Do đó, sale được coi là một trong những nghề hot nhất.

Sale được các bạn trẻ hướng tới hiện nay
Sale được các bạn trẻ hướng tới hiện nay

Marketing

Marketing luôn là một trong những ngành nghề hot nhất, phổ biến nhất hiện nay. Marketing là ngành dễ xin việc hiện nay ở Việt Nam. Hầu như các công ty từ sản xuất đến công ty dịch vụ đều cần đội ngũ nhân viên tiếp thị để giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường.


Thu nhập của nhân viên Marketing phụ thuộc rất nhiều vào quy mô lớn nhỏ của doanh nghiệp, khả năm tiếp thị, bán hàng của nhân viên đó. Đối với những nhân viên marketing giỏi ở các tập đoàn, công ty đa quốc gia có thể nhận lương lên đến con số hàng chục triệu đồng/tháng nhưng không mất nhiều công sức như một số ngành nghề khác. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ nay đến năm 2020, ngành marketing cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

Marketing là ngành dễ xin việc hiện nay ở Việt Nam
Marketing là ngành dễ xin việc hiện nay ở Việt Nam

Ngành kiến trúc

Ngày nay, Kiến trúc sư được coi là những người có thu nhập cao trong xã hội và dễ dàng đứng ở vị trí “chọn việc” với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Bên cạnh đó, thành công sẽ đến nhanh chóng nếu bạn có những ý tưởng sáng tạo độc đáo, bản lĩnh trong việc khẳng định phong cách thiết kế hoặc có bề dày kinh nghiệm được tích lũy theo năm tháng.


Ngành Kiến trúc là ngành học liên quan đến việc tổ chức sắp xếp không gian, lập hồ sơ thiết kế, thi công các công trình kiến trúc. Các kiến thức trang bị bao gồm: thiết kế mặt bằng, không gian, hình thức, cấu trúc công trình và cung cấp giải pháp về kiến trúc ở các lĩnh vực xuất phát từ nhu cầu thực tế. Cơ hội để kiến trúc sư làm việc và phát triển tài năng rất lớn. Dù ở thành phố hay nông thôn, cao nguyên hay hải đảo, nếu có tài, bạn đều có thể kiếm được việc làm

Kiến trúc sư cơ hội việc làm hấp dẫn
Kiến trúc sư cơ hội việc làm hấp dẫn

Logistics - xuất nhập khẩu

Nếu trong những năm về trước những ngành như ngân hàng, cơ khí, điện tử luôn đứng đầu những ngành nghề hot nhất với nhu cầu nhân lực hàng năm vô cùng lớn thì trong những năm trở lại đây, khi kinh tế ngày càng mở rộng, giao lưu, trao đổi với nước ngoài thì nhóm ngành Logistics - xuất nhập khẩu lại trở nên nóng hơn bao giờ hết. Đây là một trong những ngành khá mới mẻ ở Việt Nam, chính vì thế mà triển vọng trong tương lai cũng vô cùng lớn.


Với tốc độ tăng trưởng hơn 30% mỗi năm, Logistics là một trong số ít ngành đang “khát” nguồn nhân lực nhất trên toàn cầu hiện nay. Chỉ nói riêng ngành Logistics là lĩnh vực đang rất phát triển, và cần nhiều nhân lực trong những năm tới. Những người học ngành này có thể làm việc tại các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau với nhiệm vụ thiết kế chuỗi vận tải hiệu quả, quản trị chiến lược kinh doanh, thực hiện nghiệp vụ kinh doanh quốc tế, hoạch định chính sách vận tải, phân tích và lập kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Logistics - xuất nhập khẩu lại trở nên nóng hơn bao giờ hết.
Logistics - xuất nhập khẩu lại trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Ngân hàng

Mặc dù trong một vài năm trước ngành ngân hàng rơi vào tình trạng khủng hoảng, tuy nhiên hiện nay đang dần khôi phục và có những chuyển biến tích cực. Chính vì vậy mà trong tương lai, nhu cầu nhân lực ngành này lại càng gia tăng và có nhiều triển vọng.


Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP. HCM (FALMI), ngân hàng là một trong những ngành “nóng” về nhân lực trong năm 2016. Nhưng khác với những cơn “sốt” về số lượng trong thời gian qua, thị trường lao động ngày càng khó tính và đòi hỏi cao. Không phải sinh viên nào cầm tấm bằng đại học ngành này cũng dễ dàng xin việc, yêu cầu của các nhà tuyển dụng đặt ra về chuyên môn cũng như kỹ năng, ngoại ngữ của các ứng viên cũng ngày càng cao.

ngân hàng là một trong những ngành “nóng” về nhân lực
ngân hàng là một trong những ngành “nóng” về nhân lực

Dầu khí

Dầu khí luôn được xem là ngành hot, lương cao thu hút rất nhiều người theo học ngành này. Tuy có nhiều thay đổi giá dầu thất thường nhưng đây vẫn luôn là ngành cần nguồn nhân lực lớn.


Ngành dầu khí trong nước đang từng bước phát triển vững chắc. Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ tiến hành mở rộng quy mô nâng công suất lên 9,5 triệu tấn/năm và ứng dụng công nghệ hóa dầu đầu tiên ở Việt Nam đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu trong nước. Khả năng khai thác được nâng cấp, kể từ năm 2010, PVN đã có những mỏ được khai thác ở mức sâu hơn 200m so với mực nước biển. Ngoài ra, Việt Nam còn liên doanh khai thác dầu khí ở các quốc gia khác như Cuba, Indonesia, Iran, Tuynidi, Myanmar, Lào, Campuchia, Công gô, Madagasca, Nga, Venezuela, Algeria và Malaysia.


Đánh giá về thị trường lao động ngành dầu khí, theo ông Dũng, nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành này ở hiện tại và tương lai ít nhất 5-10 năm tới rất dồi dào bởi ở nước ta hiện nay đang tiếp tục mở rộng khai thác dầu tại các mỏ nhỏ và các dự án hợp tác với đối tác nước ngoài ngày càng tăng. Song ông Dũng lưu ý: nghề này áp lực cạnh tranh rất cao, phải thật sự giỏi nghề và yêu nghề mới trụ vững.

Dầu khí luôn được xem là ngành hot, lương cao thu hút rất nhiều người theo học ngành này
Dầu khí luôn được xem là ngành hot, lương cao thu hút rất nhiều người theo học ngành này

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?