Top 8 Nhà văn Việt Nam nổi tiếng hiện nay

Những nhà văn là những nghệ sĩ luôn âm thầm cống hiến cho người đọc những tác phẩm hay nhất, chắt chiu từ những giá trị cuộc sống được gọt giũa qua lời văn của họ trở thành những điều tốt đẹp nhất đi vào lòng người. Chúng ta cùng điểm qua những gương mặt tiêu biểu ấy nhé.

Trang Hạ

Nhà văn Trang Hạ, tên thật là Hạ Trịnh Minh Trang. Sinh ngày 30 tháng 11 năm 1975 tại Hà Nội - Việt Nam. Cô từng là bút trưởng thế hệ đầu của Hội bút Hương đầu mùa của báo Hoa học trò vào những năm đầu của thập niên 1990. Từ lúc đi học, cô đã bộc lộ rõ là một cô gái có tài viết văn tốt cùng với góc nhìn nhận, đánh giá quan điểm tinh tế và nhạy bén. Cô là một cây bút nữ viết truyện ngắn và dịch truyện nổi đình đám ở Hà Nội. Với phông văn hoá tiếng Trung dày dặn, sự am hiểu sâu sắc nền văn hóa Trung hoa và được tiếp cận với đất nước Trung quốc trong một thời gian dài nên những tác phẩm của Trang Hạ mấy năm gần đây thường tạo nên "kỉ lục" về hiện tượng xuất bản.

Các tác phẩm của cô đã từng được đăng tải trên rất nhiều trang báo lớn như: Văn Nghệ Quân đội, Văn Nghệ Trẻ, tạp chí Sông Thương, tạp chí Tác phẩm Mới (Hội nhà văn), báo Thanh Niên, báo Tuổi Trẻ Cuối Tuần, báo Người Lao Động, báo Lao Động, báo Phụ Nữ Thủ Đô, báo Nông thôn Ngày Nay, báo Giáo dục & Thời Đại, báo Tiền Phong, báo Hoa Học Trò, báo Áo Trắng, báo Sài Gòn Tiếp Thị Nguyệt San, báo Người Đẹp, tạp chí Đẹp, báo Sinh Viên, báo Thế giới Mới, báo Thế giới Phụ Nữ,...

Năm 1996, cô tốt nghiệp khoa Tiếng Trung, Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội và sau đó cô đã tốt nghiệp thêm một bằng Thạc sĩ truyền thông tại Đài Loan. Cô từng là phóng viên thường trú của báo Tiền Phong tại Đài Bắc. Năm 2002, cô bắt đầu tiếp cận với blog và sau đó 1 năm khi cô có cơ hội sang Đài Loan học tập và làm việc thì cô bắt đầu viết blog hằng ngày. Tại đây, cô được tiếp xúc với nguồn văn học mạng vô tận, với niềm yêu thích, khám phá và tìm tòi cô bắt đầu dịch truyện ngắn trên mạng và trở thành nhà văn, blogger nổi tiếng. Công việc chính của cô thường là viết văn, làm báo, phụ trách chuyên mục trên các tạp chí, viết kịch bản và quảng cáo. Cô có sở thích đi xe cào cào, leo núi, du lịch, bơi lội và viết văn. Có thể nói, cô đã là người đi tiên phong trong lĩnh vực “xuất khẩu” nguồn văn học mạng Trung Hoa sang Việt Nam.

Các tác phẩm của cô luôn đề cao giá trị nhân cách của người phụ nữ và đề cập đến những số phận phụ nữ bất hạnh nên luôn được độc giả hết sức đón nhận. Dẫu vậy, cô vẫn nhận được một vài ý kiến trái chiều cho rằng các tác phẩm của chị không mang tính chất nghệ thuật văn học mà chỉ là một thứ văn học rẻ tiền, mang tính giải trí. Trước luồng dư luận như vậy, chị vẫn thẳng thắn đón nhận mọi ý kiến đóng góp và đứng lên bảo vệ lập trường của bản thân. Chị cho rằng mình đang hoạt động văn học một cách nghiêm túc, cố gắng đem lại những giá trị nhất định cho xã hội và chị hoàn toàn tự hào vì điều đó.


Được biết đến trong vai trò là dịch giả của “Xin lỗi, em chỉ là con đĩ”, Trang Hạ được đông đảo bạn trẻ đón nhận với lối viết phóng khoáng, giọng điệu đanh thép và mạnh mẽ của mình. Bên cạnh đó, cô còn có những tác phẩm bán chạy như " Đàn bà 30" hay " Tình nhân không bao giờ đòi cưới". Ngoài những cuốn sách “hot” trên thị trường, Trang Hạ còn gây sốc bởi những phát ngôn để đời, chủ yếu là mắng nhiếc đàn ông, phơi bày những thói hư tật xấu của đấng mày râu.

Trang Hạ
Trang Hạ
Ảnh chân dung nhà văn Trang Hạ
Ảnh chân dung nhà văn Trang Hạ

Hamlet Trương

Hamlet Trương (22/09/1988) tên thật là Lê Văn Trương, sinh tại TP.HCM. Hamlet Trương hoạt động ở nhiều lĩnh vực: ca sĩ, nhạc sĩ, nhà văn và MC. Hamlet Trương bắt đầu sáng tác từ 2006, những ca khúc mang về ít nhiều thành công cho nhiều ca sĩ. Năm 2012 bắt đầu sự nghiệp ca hát và xây dựng hình ảnh một chàng trai lãng mạn hát các ca khúc tự sáng tác. Bên cạnh đó Hamlet Trương còn là một trong những nhà văn trẻ có lượng sách tiêu thụ lớn nhất của Việt Nam.


Hamlet Trương bắt đầu sự nghiệp viết lách năm 2011. Đến nay anh đã phát hành hơn 14 tác phẩm, là một trong những nhà văn trẻ có lượng sách bán chạy nhất Việt Nam, lên đến hàng triệu bản.


Sách đã phát hành đã phát hành:


  • Thời gian để yêu/ Lên rừng giấu lá
  • Thương nhau để đó (Viết cùng Iris Cao)
  • Tay tìm tay níu tay/ Tay tìm tay níu
  • Yêu đi rồi khóc (Viết cùng các tác giả trẻ)
  • Ai rồi cũng khác (Viết cùng Iris Cao)
  • ...
Hamlet Trương
Hamlet Trương
Ảnh chân dung nhà văn Hamlet Trương
Ảnh chân dung nhà văn Hamlet Trương

Đỗ Nhật Nam

Đỗ Nhật Nam sinh năm 2001 là một sinh viên người Việt Nam được biết đến như là một người trẻ tài năng, một thần đồng. Ngoài ra, anh cũng là một người viết sách và một dịch giả. Hiện anh có dự định theo đuổi ngành âm nhạc.


Năm 7 tuổi, Đỗ Nhật Nam được trao kỷ lục dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam: anh là dịch giả của hai cuốn sách Nạp điện và Câu chuyện của ngày và đêm. Năm 11 tuổi anh đã viết tự truyện song ngữ Tớ đã học tiếng Anh như thế nào? và là tổng biên tập một tờ báo dành cho tuổi teen. Năm 2014, anh đi du học Hoa Kỳ tại trường St. Paul The Apostle. Năm 2016, bài thơ anh viết tặng con gái đại tá Trần Quang Khải gây chú ý lớn. Cuối năm 2018, anh nhận được một khoản hỗ trợ chi phí học tập trị giá 7 tỷ đồng từ Pomona - một trường đại học tư thục có lịch sử lâu đời nằm cạnh Los Angeles.


Người ta thường nói "Tuổi trẻ tài cao" là câu nói không ngoa khi dành cho cậu bé thần đồng Việt Nam Đỗ Nhật Nam. “Bố mẹ đã cưa đổ tớ” là cuốn sách thứ 3 sau “Những con chữ biết hát” và “Tớ đã học tiếng Anh như thế nào”. Ở tuổi 13, với những thành tích mà Nhật Nam làm được, người ta không chỉ dành cho em một tràng pháo tay cổ vũ, mà đó là sự thán phục, ngưỡng mộ. Cậu bé tài năng xuất chúng này trước đây cũng thường xuyên xuất hiện trên một số chương trình truyền hình nhưng hiện nay cậu đã lên đường xuất ngoại.

Đỗ Nhật Nam
Đỗ Nhật Nam
Ảnh chân dung nhà văn Đỗ Nhật Nam
Ảnh chân dung nhà văn Đỗ Nhật Nam

Anh Khang

Anh Khang tên đầy đủ là Quách Lê Anh Khang. Sinh ngày 11/8/1987. Là cử nhân khoa Báo chí và Truyền thông - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp. Hồ Chí Minh.

Xuất thân là một học sinh chuyên Văn của trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong Tp. Hồ Chí Minh, Anh Khang được nhiều bạn bè đồng trang lứa biết đến với các thành tích nổi bật như Huy chương vàng Olympics Truyền thống 30/4, Thủ khoa kỳ thi Học sinh Giỏi Thành phố, Giải III Học sinh Giỏi Quốc gia và được tuyển thẳng vào Đại Học Khoa học Xã hội & Nhân Văn.

Khi còn là sinh viên, Anh Khang đã có kinh nghiệm làm người dẫn chương trình (MC) nên sau này, anh không chỉ công tác trong lĩnh vực PR - Marketing, thỉnh thoảng anh còn lấn sân sang vai trò MC cũng như sáng tác nhạc. Ngay từ khi còn trên ghế giảng đường, anh đã là cây bút quen thuộc với nhiều độc giả của báo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần. Đây cũng là tờ báo anh đã công tác trong hơn 4 năm. Và giờ đây là vai trò biên tập viên của một công ty truyền thông.

Năm 2012, Anh Khang ra mắt tác phẩm đầu tay - Tản văn Ngày trôi về phía cũ. Đến 2013 đã được tái bản lần thứ 4 với tổng số hơn 20,000 ấn bản. Đây có thể coi là một tiếng vang đối với nhà văn trẻ như Anh Khang khi ra mắt đứa con tinh thần đầu tiên.

Tháng 9 – 2013, Anh Khang tiếp tục ra mắt tác phẩm thứ 2 với 10,000 ấn bản - tập truyện ngắn Đường hai ngả, người thương thành lạ. Với cuốn sách này, Anh Khang có một kỉ lục sách tái bản khi vừa mới phát hành. Điều này như một dấu hiệu mừng cho thấy độc giả đang có một sự quan tâm đến văn hóa đọc cũng như tác phẩm của nhà văn trẻ này. Đầu năm 2014, Anh Khang tiếp tục cho ra mắt tập tản văn Buồn làm sao buông và được nhiều độc giả yêu mến đón đọc.

Anh Khang
Anh Khang
Ảnh chân dung nhà văn Anh Khang
Ảnh chân dung nhà văn Anh Khang

Nguyễn Ngọc Sơn (Sơn Paris)

Nguyễn Ngọc Sơn, nghệ danh là Sơn Paris sinh năm 1994, dù tuổi đời còn non trẻ nhưng những tác phẩm anh mang lại cho người đọc, đặc biệt là giới trẻ lại chiếm được nhiều tình cảm và sự hâm mộ dành cho anh. Hiện nay anh đã xuất bản được hai cuốn sách ăn khách mang tên: “Trót lỡ chạm môi nhau”, “Muốn khóc thật to”.


Từng là thủ khoa Học viện Ngoại giao và gặt hái được nhiều thành tích đáng nể, nhưng Sơn Paris lựa chọn viết sách là con đường lớn nhất cho mình. Sách của Sơn Paris luôn nằm trong những tác phẩm được đón đợi nhất, đặc biệt phù hợp với lứa tuổi học sinh và độc giả nữ.

Nguyễn Ngọc Sơn (Sơn Paris)
Nguyễn Ngọc Sơn (Sơn Paris)
Ảnh chân dung nhà văn Nguyễn Ngọc Sơn (Sơn Paris)
Ảnh chân dung nhà văn Nguyễn Ngọc Sơn (Sơn Paris)

Nguyễn Phong Việt

Nguyễn Phong Việt sinh ngày 18/7/1980 tại Tuy Hoà, Phú Yên, là cựu học sinh chuyên Nguyễn Huệ, tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh. Từ năm 1998, anh là thành viên hội bút Vòm me xanh của báo Mực tím với bút danh Me Quê (bút trưởng năm 2002). Nguyễn Phong Việt cũng từng ba lần đoạt giải thưởng Bút mới của báo Tuổi trẻ. Hiện anh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, là phóng viên mảng văn hoá, nghệ thuật của báo Mực tím.


Nguyễn Phong Việt là một tác giả trẻ được nhiều người biết đến và yêu mến qua các tác phẩm nổi tiếng như "Đi qua thương nhớ", "Sinh ra là để cô đơn" hay mới đây nhất là "Sống một cuộc đời bình thường" cũng được nhiều người đón nhận. Dù đạt được nhiều thành công trong vai trò là một nhà thơ nhưng Nguyễn Phong Việt từng tâm sự anh chỉ là một người làm thơ nghiệp dư, chỉ viết theo những cảm xúc của riêng mình.


Theo nhiều người nhận định, thơ của Nguyễn Phong Việt như những lời thủ thỉ nhẹ nhàng nhưng lại làm cho độc giả cảm nhận được rất nhiều điều về cuộc sống, về tình yêu cũng như những suy nghĩ chủ quan của mỗi con người.

Tác phẩm của nhà văn Nguyễn Phong Việt
Tác phẩm của nhà văn Nguyễn Phong Việt
Ảnh chân dung nhà văn Nguyễn Phong Việt
Ảnh chân dung nhà văn Nguyễn Phong Việt

Nguyễn Nhật Ánh

Nguyễn Nhật Ánh (sinh ngày 7 tháng 5 năm 1955) là một nhà văn người Việt. Ông được biết đến qua nhiều tác phẩm văn học về đề tài tuổi mới lớn, các tác phẩm của ông rất được độc giả ưa chuộng và nhiều tác phẩm đã được chuyển thể thành phim.

Ông lần lượt viết về sân khấu, phụ trách mục tiểu phẩm, phụ trách trang thiếu nhi và hiện nay là bình luận viên thể thao trên báo Sài Gòn Giải phóng Chủ nhật với bút danh Chu Đình Ngạn. Ngoài ra, ông còn có những bút danh khác như Anh Bồ Câu, Lê Duy Cật, Đông Phương Sóc, Sóc Phương Đông,...


Năm 2015 là một năm đại thắng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (sinh năm 1955) với sự thành công của bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm đình đám cùng tên "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh". Bộ phim thu về doanh thu khủng nhờ sự hấp dẫn mà câu chuyện mang lại. Bên cạnh sự phủ sóng mạnh mẽ của “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, những cuốn sách khác của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh như: “Bảy bước tới mùa hè”, “Cô gái đến từ hôm qua”… cũng nhanh chóng trở thành “best-seller” ngay từ khi mới ra mắt. Mắt biếc là tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trong loạt truyện viết về tình yêu thanh thiếu niên của tác giả này cùng với Thằng quỷ nhỏ, Cô gái đến từ hôm qua,... Đây được xem là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Nhật Ánh, từng được dịch giả Kato Sakae dịch để giới thiệu với độc giả Nhật Bản với tựa đề Tsuburana hitomi (つぶらな瞳). Tác phẩm này được chuyển thể thành phim do Victor Vũ làm đạo diễn, khởi chiếu chính thức vào ngày 20 tháng 12 năm 2019.


Những tác phẩm mà Nguyễn Nhật Ánh sáng tác đều hết sức gần gũi, mang hơi hướng gia đình, tuổi thơ, những điều rất đỗi bình dị mà thân thuộc, dễ đi vào lòng người và chạm đến con tim của độc giả. Mỗi cuốn sách như một bức tranh mở ra trước mắt người đọc những khung cảnh chân phương, đầy ắp tiếng cười.

Tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh
Tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh
Ảnh chân dung nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
Ảnh chân dung nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Nguyễn Ngọc Thạch

Nguyễn Ngọc Thạch là nhà văn khá nổi tiếng hiện nay, anh là một trong những tác giả 8x hiếm hoi có lượng sách thuộc vào hàng bán chạy ại Việt Nam. Nhiều tác phẩm của anh liên tục lọt vào top best-sellers của một số trang bán sách online.


Nguyễn Ngọc Thạch (sinh năm 1987) là một tác giả trẻ được đông đảo bạn trẻ biết đến và yêu mến). Anh nổi tiếng với những tác phẩm chuyên viết về đồng tính và những góc khuất trong thế giới thứ ba. Những tác phẩm “Đời Callboy”, hay “Chênh vênh 25” của nhà văn này được bạn đọc nhiệt tình đón nhận. Việc tạo dựng một phong cách riêng cho mình có vẻ đã đem đến cho Nguyễn Ngọc Thạch những thành công nhất định.


Ngay khi bước chân vào con đường viết lách Nguyễn Ngọc Thạch đã mạnh dạn công khai mình thuộc LGBT và hiện giờ anh chính là nhà văn đồng tính thành công nhất trên thị trường sách hiện nay. Giọng văn của Nguyễn Ngọc Thạch có sự chân thực, giản dị được đông đảo độc giả hâm mộ, yêu mến. Đọc qua một vài tác phẩm nào đó của nhà văn 8x chúng ta sẽ cảm nhận được chất văn trần thực, không một chút hoa mỹ lại dạt dào xúc cảm khiến cho mỗi tác phẩm đều mang một dấu ấn riêng.

Nguyễn Ngọc Thạch
Nguyễn Ngọc Thạch
Ảnh chân dung nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch
Ảnh chân dung nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?