Top 10 Quán ăn gợi nhớ tuổi thơ của người Sài Gòn

Có khi nào bạn nghĩ trước đây khi những đồ ăn còn chưa phong phú và nhiều như bây giờ thì những người dân khi đó, đặc biệt là những đứa trẻ thường ăn gì vào những lúc tan tầm. Hay có khi nào bạn bỗng nhìn thấy một gánh hàng, một xe đẩy, hay một con người nào đó mà tự nhiên nhớ về những món ăn tuổi thơ mà khi xưa vẫn cùng chúng bạn chia nhau cùng ăn. Bạn có biết, ở đâu đó trong những ngõ nhỏ, phố nhỏ tại Sài Gòn phồn hoa này vẫn còn những hàng quán đã có từ rất lâu đời, vẫn bán những món ăn dân dã, vẫn còn những con người xưa cũ mà gần như đã quen thuộc với tuổi thơ của rất nhiều người. Hãy thử xem bạn còn nhớ được bao nhiêu về họ, về những kỷ niệm thời thơ ấu và những món ăn đầy ký ức đó qua bài viết của Toplist dưới đây.

Gỏi khô bò ông Năm

Quán nằm trong một căn nhà nhỏ trên đường Nguyễn Văn Thủ, quận 1. Chủ là ông Năm, người gốc Sài Gòn. Khiêm tốn khi được hỏi đến, ông chủ chia sẻ gỏi khô bò của mình "cũng bình thường" như những hàng quán khác. Thế nhưng đây là địa chỉ không thể bỏ qua với người yêu thích món ăn vặt này.


Xe gỏi khô bò ông Năm đã qua 2 thế hệ "cha truyền con nối", ông bán từ hồi còn trai trẻ lúc đấy chỉ là 1 xe đẩy bán dạo rồi từ sau giải phóng có địa chỉ rõ ràng; giờ đây khi đã về già, người con gái của ông lại tiếp tục - thật ra cô con gái của ông cũng đã ngoài 50 tuổi. Nói về độ lâu năm chưa có chỗ bán gỏi khô bò nào vượt qua chỗ này và xét về độ ngon thì đây cũng thuộc hàng top những quán khô bò ngon nhất Sài Gòn. Theo cô Vân, ông bắt đầu bán từ hồi còn thanh niên. Lúc đầu, ông bán trên vỉa hè đường Đinh Tiên Hoàng nhưng chỉ là một xe đẩy bình thường, "từ sau 1975 thì dời về chỗ này bán cho tới giờ".


Trải qua hàng chục năm, quán vẫn không bày bảng hiệu nhưng nhắc tới gỏi khô bò thì hầu như tín đồ ẩm thực nào cũng biết quán ông Năm. Đây cũng là nơi bán gỏi đu đủ khô bò lâu năm nhất ở đất Sài Gòn, món ăn gây ấn tượng bởi miếng bò thơm và béo.


Thông tin tham khảo

  • Địa chỉ: 76 Nguyễn Văn Thủ, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  • Giờ mở cửa: 14:00 - 19:00
  • Giá tham khảo: 20,000 - 20,000 VNĐ
Món gỏi khô bò ông Năm
Món gỏi khô bò ông Năm
Chiếc xe đẩy bán gỏi khô bò đơn sơ của gian đình ông Năm
Chiếc xe đẩy bán gỏi khô bò đơn sơ của gian đình ông Năm

Kem ký dĩa Quế Phương

Nói đến kem thì chắc ai cũng nhớ những chiếc xe đạp bán kem dạo ngày xưa, với tiếng kèn bóp tay, từng que kem mộc mạc hay những túi kem chẳng có gì ngoài sữa ông thọ với đường mà ai cũng thích ăn, nó như gắn liền với tuổi thơ của tất cả những đứa trẻ Việt Nam hồi xa xưa đó. Nhưng có một món kem đặc biệt mà chỉ ở Sài Gòn mới có đó chính là kem Ký dĩa.


Gọi là Kem Ký nên tất nhiên không thể nào so sánh với các loại kem cao cấp có thương hiệu trên thị trường bây giờ được, nhưng chính vì sự đơn giản và mộc mạc đó mới khiến người ta gợi nhớ đến tuổi thơ, khi cuộc sống vẫn còn nhiều lam lũ, vất vả, ăn một bữa lo một bữa, và những đồ ăn vặt như kem là một thứ đồ xa xỉ. Hình ảnh những dĩa kem với nhưng viên kem được cắt viên với đủ vị, nào sô cô la, nào trái cây, nào sữa,... công thêm vài sợi dừa nạo và vài hạt đậu phộng rang, tất cả như gợi về một bầu trời tuổi thơ của biết bao người dân Sài Thành.


Xét về giá thì kem ký Quế Phương vô địch rẻ, có khi cả một đám ngồi ăn dĩa kem nửa ký thôi cũng đủ mệt, mà tốn thì có mười mấy ngàn. Quán kem ký dĩa Quế Phương nằm ở một con đường có tên hơi lạ, nhưng bạn nào ở khu Bàu Cát chắc là biết, đường hơi vắng nhưng ngược lại quán lúc nào cũng đông khách và sáng sủa.


Quán đã có từ khá lâu rồi, mọi người ở quanh đây cũng không nhớ là có từ khi nào. Ở đây ngày bán kém ký còn có rất nhiều đồ ăn vặt khác như caramen, bánh tráng trộn,.. tha hồ cho các bạn tụ tập nhé.


Thông tin tham khảo

  • Địa chỉ: 10 Ca Văn Thỉnh, P. 11, Quận Tân Bình
  • Giờ mở cửa: 16:00 - 22:00
  • Giá tham khảo: 20,000đ - 30,000đ
Dĩa kem ký gợi nhớ tuổi thơ
Dĩa kem ký gợi nhớ tuổi thơ
Những tảng kem được cắt thành từng viên nhỏ nhiều màu sắc bắt mắt
Những tảng kem được cắt thành từng viên nhỏ nhiều màu sắc bắt mắt

Bánh mì Hoà Mã

Bánh mì Hòa Mã cũng một trong những lâu đời tại đất Sài Gòn này, quán đã tồn tai hơn 50 năm và có rất nhiều người đến để thưởng thức bánh mì ở đây, bảng hiệu của quán đã phai màu thời gian, bà chủ ngày ấy giờ cũng đã ngoài 80 tuổi, nhưng ngày qua ngày, vẫn đứng đó thái thịt, chả,... những công việc đã cũ, quen thuộc với thời gian.


Tiệm nhỏ xíu, xập xệ, bảng hiệu cũ kỹ đã nhuốm màu thời gian nhưng chất lượng bánh mì vẫn nguyên hương vị như những ngày đầu. Thành phần của bánh mì ở đây không có gì đặc biệt, cũng ốp la, chả lụa, thịt nguội, pate, đồ chua... nhưng điều khác biệt tại bánh mì Hòa Mã là đồ ăn kèm với bánh mì để trong chảo nhỏ trông rất Tây nhưng cũng rất Việt Nam. Bánh mì ở đây nóng giòn, đặc ruột còn phần đồ ăn như trứng ốp la, thịt nguội, chả,… được chiên trong cái chảo nhỏ nóng hổi, toàn đồ mới nên nhìn rất tươi. Ngoài ra còn có pate, đồ chua, tương cà, tương ớt,… để ngoài để bạn ăn kèm thêm cho tăng thêm hương vị và không bị ngán.


Quán này thu hút rất nhiều khách du lịch lẫn nhiều bạn trẻ Sài Gòn đến ăn, nếu bạn chưa trải nghiệm thì tận dụng tới ăn thử một lần cho biết nhé.


Thông tin tham khảo

  • Địa chỉ: 53 Cao Thắng, Phường 3, Quận 3, Hồ Chí Minh
  • Giờ mở cửa: 6:00 - 10:00
  • Giá tham khảo: 34.000đ – 60.000đ
Bánh mỳ Hòa Mã được bày trong chảo nhỏ
Bánh mỳ Hòa Mã được bày trong chảo nhỏ

Bánh mì Phương Liên

Nhắc đến bánh mì Sài Gòn, bất kỳ ai cũng có thể kể vanh vách hàng loạt loại nhân như chả, pa tê, xúc xích, phá lấu, heo quay, ốp la… Song cũng có một loại nhân bánh mì ra đời hơn 19 năm ở Sài Gòn nhưng chỉ có giới sành ăn hay những ai thích “sục sạo” mới biết hay từng thưởng thức, đó là bánh mì khô bò.


Bánh mì khô bò Phương Liên đã gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều người, những người khách hàng đã quen thuộc với chiếc xe hàng gần hai chục năm đến bây giờ vẫn thường xuyên ghé qua để mua món ăn giản dị mà đầy kỷ niệm này. Hiện nay cũng có nhiều nơi bán, nhưng khách quen hay những ai biết đến món bánh này đều chỉ thích hương vị ở xe bánh Phương Liên. Giá một ổ đầy đủ chỉ có 12.000đ, nên ăn đầy đủ mới ngon, chan sốt vô là ăn liền chứ không bánh mì bị mềm. Ai không ăn được cay nhớ dặn cô đừng bỏ sốt ớt, ngoài bánh mì khô bò thì có bán gỏi khô bò nữa.


Chia sẻ về các thành phần trong món bánh, Vợ chồng chủ quán cho hay, từ khô bò, nước sốt đen có mùi hoa hồi, tương ớt đều do anh chị tự đi chợ, chọn nguyên liệu và chế biến theo công thức riêng gia đình anh tự tìm ra. “Hơi mất thời gian và chi phí cũng cao hơn so mua hàng có sẵn. Bù lại, món ăn của mình có hương vị riêng”.


Thông tin tham khảo

  • Địa chỉ: Xe bánh mì Phương Liên, 12 Nguyễn Huy Tự, Q. 1 (gần ngã tư Nguyễn Huy Tự - Nguyễn Văn Giai).
  • Giờ mở cửa: 15:00 – 23:00
  • Giá tham khảo: 12.000đ
chiếc bánh mì bò khô Phương Liên
chiếc bánh mì bò khô Phương Liên
Chiếc xe bánh mì gắn liền gần 20 năm với người Sài Gòn
Chiếc xe bánh mì gắn liền gần 20 năm với người Sài Gòn

Trà Sữa Thế Giới - Nguyễn Du

Trà sữa Thế Giới hay còn được gọi với một cái tên khác đó là “ Trà sữa tuổi thơ”, bởi lẽ quán trà sữa gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ học sinh Sài Thành. Qua bao nhiêu năm tháng, cái vị trà sữa đơn giản ấy như thấm vào lòng người mà chẳng ai có thể quên được, chỉ là sữa tươi vinamilk pha với trà, rồi bỏ thêm chút đường, mà mỗi khi có ai uống một ngụm đều phải thốt lên rằng: “ Đúng là cái vị này, thật quen quá”, không chỉ có cái vị quen thuộc mà ngay cả cái hộp và cái túi in hình Pikachu cũng y hệt ngày xưa còn bé.


Một ngày bạn ghé qua quán, gọi một cốc trà sữa rồi thưởng thức, cảm nhận cái vị thanh thanh mà beo béo, thơm ngon của nó rồi cùng nhớ về những ngày học sinh cùng đám bạn hút chung một cốc ngày xưa, thật đúng là hoài niệm phải không?

Giờ thật ít còn những món ăn nào còn giữ được nhưng hương vị của tuổi thơ như quán trà sữa Thế Giới, trà sữa ở đây không có tí hoá chất gì nên chiếm rất nhiều cảm tình của mọi người. Không những thế còn có rất nhiều vị khác nhau, giá lại thật rẻ cho các bạn học sinh nên quán lúc nào cũng đông khách. Khi gọi đồ nếu bạn không uống ngọt thì nhớ nhờ chủ quán cho bớt đường nhé.


Thông tin tham khảo

  • Địa chỉ: 151 Nguyễn Du, phường Bến Thành, Q. 1, Hồ Chí Minh
  • Giờ mở cửa: 5:30 – 18:00
  • Giá tham khảo: 10.000đ – 15.000đ
Những cốc trà sữa quen thuộc với những thế hệ học sinh Sài Gòn
Những cốc trà sữa quen thuộc với những thế hệ học sinh Sài Gòn
Tiệm trà sữa Thế Giới
Tiệm trà sữa Thế Giới

Kem nhãn chú Tám

Quán kem nhãn Chú Tám nằm trong chợ Đa Kao, trên đường Trương Hán Siêu, quận 1. Quán mở từ hơn 30 năm trước và là địa chỉ quen thuộc của nhiều thế hệ học sinh ở quanh khu vực. Hiện khách muốn tìm đến quán dễ dàng bị nhầm lẫn với một quán kem nằm sát bên nhưng nếu để ý bạn sẽ thấy tấm bảng ghi rõ tên quán


Mỗi một ly kem có giá từ 10.000 đồng, loại được chuộng nhất là kem nhãn. Vị kem dẻo mịn cùng sự ngọt ngào là điều níu chân thực khách suốt mấy mươi năm qua. Tuy là thứ quà bình dị, kem của quán chú Tám đã cùng không ít người lớn lên.


Kem nhãn Chú Tám cũng là quán quen thuộc với nhiều thế hệ người Sài Gòn, đã rất lâu đời nhưng vẫn không hết hot với những thích ăn vặt. Ngoài kem nhãn, chỗ này cũng bán nhiều loại kem khác nữa , bạn tha hồ lựa chọn vị để ăn. Quán còn có xiên que nữa để ăn lót dạ vui vui.


Thông tin tham khảo

  • Địa chỉ: 2 Trương Hán Siêu, Đa Kao, Quận 1, Hồ Chí Minh
  • Facebook: https://www.facebook.com/Kemnhanchutamso2/
  • Giờ mở cửa: 14:00 -23:00
  • Giá tham khảo: 10.000đ – 40.000đ
Kem nhãn chú Tám đã quen thuộc với nhiều thế hệ người Sài Gòn
Kem nhãn chú Tám đã quen thuộc với nhiều thế hệ người Sài Gòn

Bún riêu Gánh Bến Thành

Gánh bún riêu ở lề đường đối diện cửa Đông chợ Bến Thành này đã có tuổi thọ 40 năm, thu hút không chỉ người Việt mà còn cả du khách nước ngoài. Quán “xuất thân” từ một gánh hàng rong vỉa hè, giờ thành một quán “sang chảnh”, có không gian khá nhỏ, chỉ vài chiếc bàn inox loại thấp nhưng chưa ngày nào vắng khách. Giá của một tô bún ở đây so với mặt bằng chung khá đắt, khoảng 50.000 đồng nhưng thực khách chấp nhận bởi chất lượng của tô bún được đánh giá là ngon.


Khác với các quán khác, tô bún ở đây được trình bày đơn giản, gồm bún sợi nhỏ, huyết miếng, đậu phụ chiên và chả cua, không nhiều chi tiết rườm rà, tất cả được chia thành những miếng to. Nhiều thực khách lần đầu còn nhận xét nhìn không hấp dẫn như một số quán, nhưng khi nếm thử, nhiều người mới xuýt xoa cảm nhận sự khác biệt.


Ở đây không dùng riêu cua như những quán khác mà dùng chả cua, nước dùng thì vừa vặn, trong veo và có vị ngọt thanh rất ngon. Quán đã rất quen thuộc với người dân Sài Thành rồi, không chỉ những người dân lao động mà cả những nghệ sỹ nổi tiếng cũng thường xuyên ghé ăn. Tuy đã mấy chục năm nhưng hương vị của món bún riêu cua chợ Bến Thành vẫn y nguyên như ngày xưa, khi quán còn đơn giản là một gánh hàng rong.


Thông tin tham khảo

  • Địa chỉ: 4 Phan Bội Châu, P. Bến Thành, Quận 1, TP. HCM
  • Giờ mở cửa: 09:30 - 19:00
  • Giá tham khảo: 50.000đ
Nồi bún riêu đầy ắp thơm lừng
Nồi bún riêu đầy ắp thơm lừng
Món bún riêu cua gắn liền với tuổi thơ với nhiều người Sài Gòn
Món bún riêu cua gắn liền với tuổi thơ với nhiều người Sài Gòn

Mì Nguyên Lợi

Quán mì Nguyên Lợi ở số 333 Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 24, quận Bình Thạnh, TP.HCM) ngoài 3 tên riêng còn được thực khách gọi là “quán mì không cửa” vì người dân ở đây thấy gian nhà này mở bán 24/24, phía trước là chiếc xe bằng gỗ chất đầy dụng cụ nấu nướng.


Đây là quán mì đã có thâm niên hơn 50 năm của cặp vợ chồng gốc Hoa. Quán mở từ những năm đầu thập niên 1960, hút khách nhờ món mì hoành thánh, lớp vỏ thơm và không bị nhão. Thịt bên trong được nêm khéo léo, thơm nồng mùi tiêu sọ.

Không gian của quán mì, nằm lọt thỏm trong nhà với năm bộ bàn ghế inox loại chân cao được xếp thành hai dãy sát tường. Bên hông nhà là một đường luồng nhỏ, đủ kê một cái bàn và một người ngồi làm há cảo, sủi cảo, hoành thánh… Toàn bộ nguyên liệu từ sợi mì, rau, giá, thịt, tôm, gia vị… đều được xếp gọn trên chiếc xe gỗ phía trước. Khi có khách gọi món, nếu là mì khô thì chủ quán sẽ cho hai vắt mì vào mui rồi trụng qua nước sôi cho mềm. Sợi mì chín sẽ được cho vào tô, thêm ít xà lách, húng quế, lá hẹ, giá trụng, chủ quán tiếp tục cho thịt, tôm và trứng cút vào, rắc thêm ít tiêu, hành phi và tóp mỡ chiên giòn đem ra cho khách kèm một chén nước lèo nóng hổi. Đổi lại, nếu là mì nước thì sau các bước sắp xếp nguyên liệu trên, chủ quán sẽ múc một vá nước lèo đầy cho thẳng vào tô rồi phục vụ thực khách.


Thực đơn dán trên tường chỉ vỏn vẹn 5 món mì, hủ tiếu và hoành thánh nhưng chủ quán sẽ nấu theo yêu cầu nếu bạn không thích món có sẵn. Giá trung bình một phần ăn tại đây từ 30.000 đồng trở lên.


Thông tin tham khảo

  • Địa chỉ: 333 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P. 24, Quận Bình Thạnh, TP. HCM
  • Giờ mở cửa: 24/24
  • Giá tham khảo: 30.000đ -50.000đ
Bát mỳ Nguyên Lợi
Bát mỳ Nguyên Lợi
Tiệm mì Nguyên Lợi đã có thời gian hơn 50 năm
Tiệm mì Nguyên Lợi đã có thời gian hơn 50 năm

Hủ tiếu Nam Lợi

Hủ tiếu Nam Lợi cũng đã có hơn tuổi đời hơn 60 năm, là một quán hủ tiếu mì gốc Hoa lâu năm ở Sài Gòn, nằm ngay ngã tư Nguyễn Công Trứ và Tôn Thất Đạm. Quán bán ba món chính là hủ tiếu cá, hủ tiếu gà và bò kho. Trong đó, món được yêu thích và biết đến nhiều nhất là hủ tiếu cá.


Quán hút khách nhờ nước lèo ngọt thanh, cọng bánh to dày, cùng kỹ thuật xắt mỏng từng miếng cá của chủ quán. Là địa chỉ lâu năm, quán vẫn giữ cách ăn hủ tiếu kèm bánh pateso như ngày mới thành lập, mỗi người tới đây ăn đều phải trầm trồ rằng hương vị mỗi món ở đây vẫn giống như hương vị trong ký ức. Quán ngày nào cũng rất đông khách nên mỗi khi đến quán, khách hàng đều phải đợi một lúc mới đến lượt mình, vì vậy nếu muốn thưởng thức món ăn ở đây bạn nên đến sớm nhé.


Thêm một điểm nữa là giá của hủ tiếu Nam Lợi khá cao sơ với mặt bằng chung, một tô cơ bản giá cũng tới 90.000đ mà với người ăn khỏe thì có khi không đủ no, phải gọi thêm một bánh pateso với giá 15k/chiếc.


Thông tin tham khảo

  • Địa chỉ: 43 Tôn Thất Đạm, Phường Nguyễn Thái Bìn, Quận 1, Hồ Chí Minh
  • Giờ mở cửa: 6:00am-12pm; 1:00pm-5:00pm
  • Giá tham khảo: 90.000đ/phần
Bát hủ tiếu với những lát cá thái mỏng của quán Nam Lợi
Bát hủ tiếu với những lát cá thái mỏng của quán Nam Lợi
Bánh Pateso ăn kèm hủ tiếu
Bánh Pateso ăn kèm hủ tiếu

Bánh bò ông Đạo

Xe bánh bò bông này của ông Đạo bán được hơn 30 năm rồi. Chắc có lẽ những người đã từng ăn bánh bò của ông vào những ngày đầu nay đã có con cháu, rồi các thế hệ sau lại cũng mê bánh bò của ông.


Ông Đạo được biết đến như một người vui tính, cần mẫn và rất yêu nghề. Vì muốn giữ tròn lời hứa với anh vợ ông, người đã truyền hết bí quyết làm bánh cho ông nên ông quyết không truyền nghề cho bất kì ai kể cả số tiền có lớn đến đâu. Dù khó khăn vất vả nhưng ông Đạo luôn lạc quan, yêu đời. Ông rất thích nói chuyện và thường kể về những điều ông trải qua trong năm tháng mưu sinh.


Để có được món bánh bò ngon và nhiều người mê đến thế, ông Đạo đã phải rất cần mẫn từ khâu chọn bột làm bánh đến thời gian chế biến, cách nhào bột để bánh không nhão, không quá xốp, không nhạt cũng không quá ngọt, làm thế nào để giữ được hương vị bánh bò theo thời gian. Vì thế mà ông có được nhiều “mối ruột” trong suốt 30 năm. Những người học sinh ngày xưa đến bây giờ vẫn thường ghé qua ông để mua bánh bò cho con của họ, trò chuyện với ông vào mỗi buổi sáng, đó là điều không thể quên trong “sự nghiệp” bán bánh bò của ông.


Ông Đạo bán bánh bò theo bịch, mỗi bịch gồm hai cái, với giá 3.000 đồng/bịch rất hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên, và người lao động. Một ngày ông Đạo bán được khoảng 300 cái bánh.


Có lúc ông tâm sự, không biết mình còn bán bánh bò được bao lâu bởi tuổi ông cũng đã lớn, ông cho biết nếu không còn sức đi bán nữa thì sẽ rất nhớ những con đường, nhớ những người đã gắn bó với ông hơn 30 năm nay. Có lẽ những người dân Sài Thành cũng sẽ rất nhớ ông, nhớ tiếng rao mỗi buổi trưa hè, và còn hơn nữa là nhớ những kỷ niệm xưa cũ và bóng hình người đàn ông già cõi dần khuất xa phía cuối con đường.


Thông tin tham khảo

  • Địa chỉ: 142/4 Võ Văn Ngân, Bình Thọ, Thủ Đức, TP.HCM, Việt Nam
  • Giờ mở cửa: 9:00 – 12:00
  • Giá: 10.000đ-20.000đ
Xe bán bánh bò ông Đạo gắn liền với tuổi thơ nhiều người Sài Gòn
Xe bán bánh bò ông Đạo gắn liền với tuổi thơ nhiều người Sài Gòn
Người đàn ông theo cùng năm tháng
Người đàn ông theo cùng năm tháng

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?