Top 12 Quy tắc trong bàn ăn của người Việt mà bạn nên biết

Cư xử có văn hoá, lịch thiệp không chỉ khiến cho chúng ta lịch sự, chuyên nghiệp hơn mà còn khiến cho bản thân chúng ta tốt đẹp hơn do lối sống có quy tắc. Để có được thiện cảm cũng như tôn trọng của người đối diện hãy học hỏi những quy tắc vàng trên bàn ăn này nhé.

Học cách gắp thức ăn

Tưởng chừng việc gắp thức ăn vô cùng đơn giản những nếu bạn thực hiện không đúng cách nó sẽ trở thành hành động gây mất thiện cảm với người khác. Nếu bạn tham gia vào một bữa ăn ở nhà người bạn, hãy là người gắp thức ăn sau khi chủ nhà đã gắp trước, điều đó thể hiện việc bạn tôn trọng họ như thế nào. Đừng bao giờ đào bới thức ăn để tìm miếng ngon cho mình, có rất nhiều người có thói quen chọn món, họ gắp miếng này lên nhưng thấy không vừa ý họ lại bỏ xuống và gắp miếng khác. Đây là hành động của kẻ tham lam và không có ý tứ.
Học cách gắp thức ăn

Từ tốn khi ăn

Ăn uống là hình thức bạn dùng vị giác để cảm nhận vị ngon trong từng món ăn, để tận hưởng món ăn sâu sắc bạn phải ăn một cách từ từ và chậm rãi. Có rất nhiều ngồi vào bàn ăn là ăn lấy ăn để, gắp hết thức ăn vào bát rồi ăn cuống ăn cuồng, đây người ta gọi là hình thức nhét đầy dạ dày chứ không còn gọi là ăn uống nữa. Hãy ăn uống một cách từ tốn và nhẹ nhàng, đừng quá tham lam gắp hết thức ăn vào mồm, điều đó sẽ trông thật khó coi và thiếu lịch sự.
Từ tốn khi ăn

Hãy trân trọng đồ ăn

Việc có được một món ăn là không phải chuyện đơn giản, hãy nhìn xem từ khâu nguyên liệu đến khâu làm ra một món ăn phải tốn rất nhiều tâm huyết của người đầu bếp. Việc bạn ăn uống một cách vui vẻ, không chê bai món ăn hay có lời cảm ơn nhẹ chính là cách mà bạn tôn trọng người đầu bếp làm ra nó. Hãy nhắc nhở bản thân mình cố gắng ăn hết đồ ăn trên đĩa, tránh để xót lại đồ ăn thừa sau mỗi bữa ăn.
Hãy trân trọng đồ ăn

Nhờ ai đó lấy giúp thức ăn

Trong bữa cơm không phải lúc nào món ăn mình thích cũng ở phía của mình, nếu muốn lấy một món ăn ở phía xa hãy nhờ người ngồi gần đó lấy giúp, tránh tình trạng bạn vươn người lên để lấy đồ ăn đó, làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Nếu bạn cảm thấy việc dùng chung đũa để gắp cho người khác là bất tiện, bạn có thể đổi đầu đũa còn lại để gắp hoặc sử dụng một đôi đũa mới.
Nhờ ai đó lấy giúp thức ăn

Hãy chú ý đến cử chỉ của mình

Sẽ thật không thoải mái cho người đối diện khi ngồi ăn mà bạn chỉ tập trung chăm chú vào đĩa thức ăn của mình.Hãy chú ý đến tư thế ngồi của mình, ngồi thẳng lưng,vai thoải mái, không cong lưng ưỡn ngực, đặt hai tay lên bàn, mắt để ngang tầm. Giữ một khoảng cách nhất định trên ghê giống như việc bạn để một con mèo trên chân và có một con chuột sau lưng vậy.
Hãy chú ý đến cử chỉ của mình

Đừng chăm chăm nhìn vào điện thoại khi ăn

Trong một bữa ăn, mọi người nói chuyện vui vẻ còn bạn thì cứ chăm chăm nhìn vào điện thoại. Điều đó chứng tỏ rằng bạn không tôn trọng người khác, nếu thực sự cần phải sử dụng điện thoại hãy rời khỏi bàn ăn rồi sau đó trở lại khi bạn có thể tập trung và chú ý vào trò chuyện cùng mọi người.
Đừng chăm chăm nhìn vào điện thoại khi ăn

Đừng ngắt lời người khác khi họ đang nói

Hãy thể hiện mình là người biết coi trọng và lắng nghe người khác, khi họ đang kể một câu chuyện hay nói một cái gì đó, hãy để họ kết thúc câu chuyện rồi mới đưa ra ý kiến chứ đừng chen ngang. Đôi khi việc bạn lắng nghe câu chuyện của người khác lại là cách giao tiếp thông minh nhất, điều đó khiến cho người đối diện cảm thấy câu chuyện của họ hấp dẫn, họ sẽ có xu hướng cởi mở với bạn nhiều hơn.
Đừng ngắt lời người khác khi họ đang nói

Hạn chế phát ra tiếng động khi ăn

Đây là lỗi cơ bản nhất mà người ta hay mắc phải trong bữa ăn. Ở bên phương tây, người ta coi việc chép miệng khi ăn hay ăn nhồm nhoàm trong miệng là hành động vô văn hoá, ở Việt Nam thường bố mẹ không nhắc nhở con cái họ phải chú ý đến vấn đề này, dẫn đến việc văn hoá ăn uống của người dân Việt Nam không được đẹp trong mắt khách nước ngoài. Hãy cư xử lịch thiệp hơn, tránh nói to, cười to, khép miệng lại mỗi khi nhai thức ăn, không nhai nhồm nhoàm, sử dụng môi, thìa để múc canh thay vì bưng bát lên húp xì xụp.
Hạn chế phát ra tiếng động khi ăn

Đừng nói chuyện khi còn đang nhai thức ăn

Người Việt Nam có thói quen thường nói chuyện trong bữa cơm để tạo không khí vui vẻ, tuy nhiên nhiều người dễ mắc phải thói quen là vừa nhai cơm trong mồm vừa nói chuyện. Điều này chỉ khiến người nghe cảm thấy khó chịu vì không thể nghe rõ bạn nói cái gì, chưa hết vừa ăn vừa nói còn khiến cho bạn dễ bị mắc nghẹn hơn mà thôi. Nếu muốn nói chuyện hãy nhai hết thức ăn rồi đặt đũa, thìa xuống bàn, tránh tình trạng vừa nói tay vừa vung vẩy đũa, thìa ra xung quanh gây mất vệ sinh cho người bên cạnh.
Đừng nói chuyện khi còn đang nhai thức ăn

Đừng nói những câu chuyện không liên quan

Việc tương tác giữa mọi người trong bữa ăn là cần thiết, nó tạo bầu không khí vui vẻ, ấm cúng hơn là việc mọi người chỉ ngồi im và ăn bữa cơm của mình. Tuy nhiên, việc bạn nói những câu chuyện không liên quan hay khó hiểu sẽ khiến cho cuộc vui trở nên nhàm chán. Tuyệt đối đừng đem chuyện chính trị, tôn giáo hay chủ nghĩa cá nhân vào cuộc nói chuyện, nó chỉ đem đến sự tranh luận gay gắt và kết cục không mấy tốt đẹp cho bữa ăn của bạn.
Đừng nói những câu chuyện không liên quan

Tránh rung đùi, đá chân dưới gầm bàn

Rung đùi là bệnh khá phổ biến trong cuộc sống, nó biểu hiện cho sự thiếu tự tin, lo lắng, hồi hộp, bồn chồn của con người. Mọi người thường rung đùi trong vô thức và khi để ý đến thì nó đã trở thành một tật xấu khó bỏ. Rất nhiều người, đặc biệt là nam giới có thói quen hay rung đùi hay đá chân khi ngồi vào bàn ăn, điều đó thật tệ hại khi bạn đi gặp khách hàng hay ngồi cùng bàn với sếp phải không. Hãy tạo thói quen cố gắng giữ bình tĩnh, tự tin và tránh bị căng thẳng, lo âu.
Tránh rung đùi, đá chân dưới gầm bàn

Nếu rời khỏi bàn hãy xin phép

Thường thì ở Việt Nam, người dân không hay có thói quen ăn xong hoặc đi có việc rời khỏi mâm là phải xin phép. Để cho lịch sự bạn cần xin phép mọi người có trong bữa cơm trước khi đứng dậy. Hãy nói một vài câu đơn giản như: "xin phép cả nhà con ăn cơm xong rồi", hay "xin phép mọi người tôi phải ra ngoài có chút việc". Chỉ cần vậy thôi đã đủ để người khác đánh giá bạn là con người lịch sự như nào rồi phải không.
Nếu rời khỏi bàn hãy xin phép

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?